Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

* Giới thiệu nhạc phẩm : LẶNG LẼ Nhạc: Dương Toàn Thiên



Hồ Thụy Mỹ Hạnh
* Giới thiệu nhạc phẩm :
LNG L
Nhạc và lời: Dương Toàn Thiên
Tôi đã nghe rất nhiều lần ca khúc “Lặng lẽ” của nhạc sĩ  Dương Toàn Thiên  trên sóng phát thanh, truyền hình. Trong những buổi sinh hoạt văn nghệ và cả trong những cuộc thi tiếng hát truyền hình của tỉnh Lâm Đồng. Những người yêu nhạc ở Đà Lạt có lẽ ít người không biết đến nhạc phẩm này, không phải vì “Lặng lẽ” đã đoạt giải cao nhất trong cuộc thi ca khúc viết về Đà Lạt. Mà vì nó mang âm hưởng dịu dàng như tính cách của người Đà Lạt. Với giai điệu đẹp, ca từ đẹp làm ta liên tưởng đến một khung trời nên thơ với những “Cơn gió về lang thang cho ngàn thông reo…”  với những ngày mùa xuân xôn xao nắng ấm khi  “…Tia nắng về long lanh cho hồ thêm xanh…”
Vâng! Tôi đã nghe rất nhiều lần những lời tình tự của gió, của nắng, của tiếng lao xao  rừng thông trong Lặng Lẽ. Nhưng đêm nay khi ngoài trời đang mưa, không khí  lạnh tràn vào căn phòng nhỏ, đĩa CD “Ngẫu Hứng Đà Lạt Phố” (Nhạc sĩ Dương Toàn Thiên vừa gởi tặng tôi) đang nhả từng lời nhạc từ 11 ca khúc. Đó là 11 bức tranh về Đà Lạt được nhạc sĩ Dương Toàn Thiên vẽ lên bằng lời nhạc. Mỗi bài có một giai điệu riêng nhưng đều có sức truyền cảm, đi vào tâm hồn và tôi chợt thảng thốt trước giọng ca của Khánh Ngọc với một bài hát quen thuộc “…Lặng lẽ đi vào trong mơ, lặng lẽ đi vào trong thơ, lặng lẽ đi vào bài ca anh đã hát tặng em đêm nào. . .”
Giữa sự bộn bề của cuộc sống, âm nhạc làm cho tinh thần người ta dịu lại, nó lấp đầy khoảng trống của sự buồn tẻ. Nhạc của Dương Toàn Thiên làm được điều đó, vì giai điệu nhẹ nhàng, ngọt ngào với một tình yêu đang vươn tới hạnh phúc. Một dòng nhạc êm dịu nhưng không bi lụy, lê thê. Sôi nổi nhưng không gào thét, kích động và đó chính là điều mà một người dù không yêu nhạc cũng khó lòng ghét nó.
Bật lại ca khúc Lặng Lẽ nhiều lần, tôi cảm giác như đang bồng bềnh trong tiếng mưa ngoài hiên, trong giọng hát sang trọng của Khánh Ngọc và trong không gian đầy ắp giai điệu mượt mà của nhạc Dương Toàn Thiên.
Bài hát đã được phổ biến từ lâu vậy mà giờ nghe lại tôi vẫn cảm nhận được trọn vẹn sức quyến rũ của ca từ “…lặng lẽ đi vào trong mơ, lặng lẽ đi vào trong thơ…
 Hồ Thụy Mỹ Hạnh

*****

LNG L
Nhạc và lời: Dương Toàn Thiên

 Ca sĩ Khánh Ngọc

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn Vì Có Anh (Truyện ngắn)

  x79. Truyện ngắn Cám ơn Vì Có Anh ... Hồ Thụy Mỹ Hạnh Hơi ấm giữ tôi lại trong chiếc chăn cuộn kín cả đầu chỉ chừa mặt ra để thở. ...