Thứ Hai, 22 tháng 1, 2024

Mùi khó ngửi

 




Mùi khó ngửi

Đơn Phương Thạch Thảo

Nhà ông Dân và nhà bà Hoa trong khu này trước giờ rất tương đắc, tâm đồng từ xưa đến nay. Họ có cùng hoàn cảnh và là đồng hương của nhau nên tình thân rất khắn khít.Và không lạ khi hai trẻ của hai nhà có tình cảm với nhau.Chúng nó thương nhau từ ngày còn đi học và chỉ chờ ngày kết thành duyên giai ngẫu.

Nhưng bỗng dưng có sự khác biệt từ quan điểm! Khi ông Donald Trump từ nhỏ chỉ lo học cho đến khi thành tỷ phú chỉ lo kiếm tiền, chả tham gia gì đến chính chị, chính em bỗng nhảy ra tranh cử với người phụ nữ xinh đẹp có chồng là cựu tổng thống, bà lại là chánh trị gia. Vậy mà lão Trump lại chiến thắng ngoạn mục như chuyện…thần thoại!.

Ông Dân không thích gã đàn ông ăn nói cứng ngắt, chả sợ mếch lòng ai. Ỷ có tiền tuyên bố làm tổng thống không nhận lương, nên ông Dân suốt ngày ra rả chửi tổng thống Trump. Con trai ông Dân thì lên Facebook kiếm mấy tin người ta viết chống ông Trump đem về rồi chuyền cho những người cùng “chí hướng”, bọn họ vào xem rồi không tiếc lời nguyền rủa, mạ lỵ ông Trump, chê ông đủ vành đủ kiểu, họ tìm sơ hở từng lời nói của ông Trump, rồi vo tròn bóp méo, “đánh” tới tấp vậy mà lão Trump giả điếc việc ta quyết, ta cứ làm.

Còn bà Hoa lại nói rằng “Ăn cây nào phải rào cây ấy! Đất nước mà cha ông của ta không hề đổ một giọt mồ hôi để xây dựng nhưng giờ lại cưu mang ta. Ta phải sống cho đàng hoàng để đền đáp. Dù là tổng thống nào lên cũng là do người dân Mỹ chọn lựa bầu. Và tổng thống nào cũng muốn làm cho nước Mỹ đi lên, nhưng nếu họ làm không tốt theo ý mọi người thì đó cũng vì tài năng của họ chưa tới. Ta không được quậy phá chống đối, mà hãy làm tốt việc của mình để góp phần vào sự bình yên cho xã hội có ta sống trong đó. Nếu không hài lòng cũng ráng chờ hết nhiệm kỳ rồi bầu lại cho người khác!”.Con gái của bà Hoa cũng nghĩ giống như bà. Cô học hành giỏi giang, ra trường có việc làm lương khá.

Ông Dân thì lại nghĩ khác. Ông hậm hực tại sao ông Trump lại đòi bỏ Obamacare. Tuy chưa đói ngày nào, nhưng tiền già của ông sẽ bị giảm, Foodstamp cũng giảm. Thật ra ông nghe nhiều người nói như vậy, chứ mỗi tháng tiền già về ông lấy làm lạ là không thấy thiếu đồng nào, nhưng ông vẫn tin họ nói và cứ chống ông Trump tới bến vì điều đó đã nhiễm vào máu của ông Dân rồi.

Rồi ngày chờ đợi của ông Dân cũng tới, đó là ngày bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tới. Ông và con trai ông hứng khởi hô hào, vận động tẩy chay ông Trump và sẽ chọn bất cứ ai ra ứng cử với ông Trump. Chao ôi! May sao người ra ứng cử đối lập với ông Trump sao mà dịu dàng, khiêm tốn quá độ! Xuất hiện trước đám đông là ông ấy quỳ trước mặt bàn dân thiên hạ, đáng yêu quá chừng. Còn chính sách của ông ấy thì…tuyệt sắc giai nhân! Còn mơ ước gì hơn? Ông Dân và nhóm người bạn ủng hộ hết mình ứng cử viên đối lập với ông Trump. Họ lập team theo dõi, cá cược rất hào hứng còn hơn theo dõi Wold Cup. Nhưng cái ngày đầu tiên bầu cử làm cho ông và chiến hữu của ông rất lo lắng vì thấy số phiếu bầu cho ông Trump vượt trội ứng cử viên “của ông” ở đa số tiểu bang, khiến ông tức tối chửi bới um xùm. Nhưng ông không thất vọng lâu, chỉ qua một đêm thì tình thế đảo ngược. Ứng cử viên “của ông” không phải tèn tèn dẫn điểm mà là dẫn cái ào vượt thần tốc qua ông Trump. Ô…la…la…Ồ la ô lá ồ la!

Thằng con ông thì cái ngày đầu tiên đi bầu, cũng hơi bớt lên phây bút bình luận phê bình, mắng mỏ ông Trump vì thấy con số nhảy múa cứ bên đỏ rồi lại bên xanh chả biết đâu mà lần. Sau một đêm, sáng nó thức giấc với kết quả đúng như mong chờ, nó lại tiếp tục lên phây bút với khí thế tưng bừng chưa từng có để cổ vũ “ …turned blue”! Tưởng ngon hả mậy? Thua rồi nhé mậy? Xanh lại rồi nhé mậy…hahaha…”. Và có Facebooker nào ủng hộ ông Trump lén phén vào bênh vực ông Trump là nó và các chiến hữu của nó chửi tắt mặt, nếu tranh luận không lại thì nó block luôn. “Phe nó” đã thắng càng thắng khi ông Biden tuyên bố ông đã giành thắng lợi, còn truyền thông thì hoan hỉ rần trời đưa kết quả thắng cuộc thuộc về ông Biden!

OOO

 Chúa nhật hôm nay bà Hoa sang thăm nhà ông Dân, tiện thể mang sang biếu ông vài món ăn mà con gái bà làm. Mới bước vào sân, bà thấy ông Dân đang nhào nặn một đống hỗn hợp gì đó. Đến gần bà nhìn vẫn chưa biết đó là thứ gì mà có mùi hôi nồng rất khó chịu. Bà hỏi:

-Ông đang làm gì vậy?

-Tôi nắn tượng!

-Tượng gì?

-Donald Trump!

-Nhưng đó là thứ gì mà hôi quá vậy?

-Phân động vật các loại!

-Ồ! Nặn tượng thì phải là thạch cao, đất sét hay….

-…Phải là phân mới “thể hiện” hết sự căm ghét của tui dành cho tên tỷ phú bất tài đó!

-Nhưng ông có biết thọc tay vào thứ ấy thì tay ông rất bẩn không? Người quân tử không hành động như vậy, việc làm này chỉ thể hiện sự tiểu nhân nhỏ mọn…

Ông Dân giận dữ đứng bật dậy:

-Đàn bà biết gì? Bà có biết đô năm trăm có bao nhiêu là tội không? Ổng làm lây lan cô rô na, ổng làm chia rẽ tình hàng xóm, ổng cấm và đuổi người nhập cư bất hợp pháp, ổng làm….

Bà Hoa lùi lại, sợ ông Dân vung tay làm chất “hỗn hợp” hôi rình kia vấy vào bà, vừa nói:

-Ông nói như chính ông Trump rải cô rô na vào người dân? Còn các quốc gia khác cũng nhiễm thì do ai? Sự cố chấp làm bất hòa do chính mình gây ra sao lại đổ thừa ông Trump? Còn về nhập cư, nếu là ông, ông có mở cửa đón bất kỳ ai muốn xâm nhập bất hợp pháp vào nhà mình, rồi lo nuôi họ không? Chưa nói có thể lẫn tội phạm trong đám người đổ xô chạy vào nữa? Ông Trump làm vậy vì giữ bình yên cho nước Mỹ. Tất cả vì quyền lợi của nước Mỹ…

- Thôi đi, đồ cuồng Trump!

- Cuồng là mất ý thức! Trong khi tui có nhận định đúng sai được thì sao bảo tui là cuồng.Vậy ông trả lời những cái tui nói trên đi!

Ông Dân đuối lý, bèn hỏi lại:

- Bây giờ thì truyền thông nói ông Biden của tui thắng rồi đó, bà về chết đi!

-Tui không về chết! Tui sẽ sống và tiếp tục là người công dân chấp hành chính sách, luật pháp do tân tổng thống đề ra nếu ông Biden đắc cử. Rồi tui sẽ cố gắng chờ đợi…

 Cuối cùng ông Dân tuyên bố:

-Tui không hàng xóm, láng giềng gì với người không hiểu biết. May cho bà không bị đuổi cổ hồi hương theo luật của đô năm trăm!

-Tui sống đàng hoàng, tuân thủ pháp luật thì chả ai làm gì tui. Ông Trump chỉ đuổi cổ ai phạm tội, làm trái luật và chính những người đó mới nên lo!

- Bà về đi, mang theo cả những thứ bà vừa mang tới. Không tiễn…

Bà Hoa về kể lại cho con gái nghe câu chuyện xảy ra giữa bà và ông Dân. Cả chuyện ông  dùng phân trâu, bò để nặn tượng ông Trump. Cô gái chặc lưỡi:

-Bác ấy có quyền tự do thích ai và chọn ai. Nhưng giá như bác ấy đừng thể hiện việc chống đối người mà bác không thích bằng cách như vậy, sẽ nâng tư cách của bác ấy lên rất nhiều, và giá như bác ấy hiểu rằng, dùng chất bẩn ném vào người khác trước hết là bẩn tay mình…

Cô gái thở dài, không nói cho mẹ biết rằng cô không còn muốn tiếp tục tình cảm với con trai của ông Dân nữa. Không phải vì cô bỏ phiếu cho ông Trump, còn anh ta bỏ phiếu cho ông Biden. Mà là vì qua việc chống ông Trump, cô nhận ra bản chất của anh ta khi cố dìm ông Trump xuống, dù cô biết ông Trump không phải là xuất sắc trong tính cách, nhưng ông đã hết lòng để thực hiện lời hứa của mình. Trong khi điều tốt đẹp mà ông Trump mang lại thì cô và toàn công dân Mỹ đều được hưởng!

Cô không muốn có sự chia rẽ, nhưng người bên “thắng cuộc” đã chà đạp người chưa biết có thua không, làm cô khiếp sợ.

 Đơn Phương Thạch Thảo

(2022)

Khuya nay anh đi rồi

Nhạc: Châu Kỳ

https://youtu.be/uoIje0Ydp70?si=LSl3yTjceNdJJf0D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn Vì Có Anh (Truyện ngắn)

  x79. Truyện ngắn Cám ơn Vì Có Anh ... Hồ Thụy Mỹ Hạnh Hơi ấm giữ tôi lại trong chiếc chăn cuộn kín cả đầu chỉ chừa mặt ra để thở. ...